Đặt hẹn miễn phí:
18006714
- 0866749118
Thời gian làm việc:
08h:00 - 20h:00
Email:
phongkhamdakhoathudo@gmail.com

Bệnh lòi dom ở bà bầu

Trách nhiệm của chúng tôi: Phòng khám Thủ Đô Vĩnh phúc hội tụ 1 dàn y bác sỹ nổi tiếng đến từ Hà Nội, dốc sức nâng cao trình độ y học tại địa bàn Vĩnh Phúc, giúp người dân tại đây không cần đi Hà Nội cũng có thể được hưởng dịch vụ y tế tiên tiến ngang tầm.
Điểm trung bình: 9/10 (135 lượt đánh giá)
Người tham vấn : BS Trang
Lượt xem : 14884

Bệnh lòi dom hay còn gọi là bệnh trĩ là chứng bệnh phổ biến, rất dễ xảy ra ở phụ nữ mang thai và sau khi sinh. Đặc biệt là sau quá trình sinh nở, bệnh lòi dom có thể diễn biến trầm trọng, gây nhiều hậu quả nghiêm trọng tới sức khỏe cũng như thẩm mĩ “vùng nhạy cảm” của các chị em. Vậy để có cái nhìn sâu sắc hơn về vấn đề này, hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây nhé!

BỆNH LÒI DOM Ở BÀ BẦU LÀ GÌ?

 

Bệnh lòi dom hiểu một cách đơn giản là bệnh trĩ khi chuyển sang giai đoạn nặng, búi dom bị sưng lên và viêm nhiễm. Các búi dom có thể xuất hiện ở bên trong hậu môn trĩ nội hoặc bên ngoài (trĩ ngoại). Tình trạng búi dom bên trong thường phổ biến hơn.

Bệnh lòi dom thường hay xảy ra ở 3 tháng cuối của thai kỳ hoặc ở những phụ nữ mang thai lần đầu.

Dấu hiệu nhận biết bệnh lòi dom ở bà bầu

Tùy vào mức độ biểu hiện bệnh trạng và đặc tính búi trĩ, người ta phân chia bệnh lòi dom hậu môn thành hai dạng điển hình là: Trĩ nội và trĩ ngoại. Theo đó các búi trĩ ngoại thường có xu hướng lòi ra ngoài, trong khi các búi trĩ nội thường nằm sâu bên trong.

Thực tế lòi dom là một bệnh phổ biến có nhiều người mắc. Thế nhưng những dấu hiệu đặc trưng và đầy đủ nhất để phát hiện ra bệnh thì không phải ai cũng rõ. 

Chảy máu không kèm đau trong quá trình đi tiêu. Ban đầu có thể thấy một lượng kín đáo máu đỏ tươi trên giấy vệ sinh hoặc trong bồn cầu. Chảy máu là triệu chứng sớm nhất và thường gặp nhất. Về sau khi rặn nhiều thì máu chảy thành giọt hay thành tia. Nặng hơn là khi ngồi xổm cũng chảy máu.

  • Ngứa hoặc kích thích ở vùng hậu môn do dịch nhầy từ sự bài tiết của niêm mạc ống hậu môn.Dịch nhầy ở hậu môn chảy ra nhiều hơn bình thường. Làm cho hậu môn luôn trong tình trạng ẩm ướt và khó chịu.
  • Đau hoặc khó chịu, dao động từ không đau, đau ít đến rất đau do nứt hậu môn, tắc hoặc nghẹt.Sưng vùng quanh hậu môn
  • Một khối nhô lên gần hậu môn, rát hoặc đau (có thể là huyết khối tại búi trĩ.

Nguyên nhân lòi dom ở bà bầu

– Khi người phụ nữ bầu bí, thai nhi bắt đầu hình thành và phát triển, gây áp lực lớn lên tĩnh mạch vùng xương chậu cũng như các mô, cơ khác của người mẹ. Áp lực này từ đó làm chậm quá trình lưu thông máu ở tĩnh mạch, khiến chúng bị căng giãn hết cỡ.

Ngoài ra, sự gia tăng hormone progesterone khi mang bầu cũng làm tĩnh mạch của phụ nữ bị sưng, giãn ra và yếu dần, dẫn đến việc hình thành bệnh lòi dom.

– Khi bầu bí, phụ nữ thường rơi vào trạng thái căng thẳng, mệt mỏi, ăn uống thất thường, thiếu chất xơ. Điều này khiến họ càng dễ bị táo bón – một trong những nguyên nhân chủ yếu gây ra bệnh lòi dom.

– Phụ nữ có bầu thường ít vận động, ngồi nhiều, gây chèn ép hậu môn – trực tràng, dẫn tới bị lòi dom.

Click vào ĐÂY để được bác sĩ tư vấn trực tiếp và cấp mã khám ưu tiên ngay <<<

PHƯƠNG PHÁP ĐIỀU TRỊ LÒI DOM CHO BÀ BẦU HIỆU QUẢ

Phụ nữ mang bầu khi bị lòi dom không nên sử dụng thuốc hoặc các phương pháp ngoại khoa để điều trị bệnh. Bởi chúng có thể sẽ ảnh hưởng tới sự hình thành và phát triển của thai nhi. 

Cách điều trị bệnh

– Vệ sinh hậu môn sạch sẽ: Khi bị bệnh lòi dom, hậu môn thường bị tổn thương và nhiễm khuẩn. Vì thế, sau khi đi đại tiện và trước khi đi ngủ, chị em nên lau hậu môn bằng khăn mềm ướt, hoặc ngâm rửa bằng nước ấm. Tuyệt đối không nên dùng các loại giấy khô, tránh cho búi trĩ bị viêm nặng hơn. Nước ấm cũng giúp tĩnh mạch hậu môn được lưu thông, các búi trĩ giảm đau và sưng.

– Chườm đá lạnh: Sử dụng đá lạnh để chườm hậu môn hàng ngày có thể giúp bớt sưng tấy và ít đau rát hơn.

– Có chế độ ăn uống hợp lý: Bổ sung thực phẩm nhiều chất xơ vào thực đơn, uống đủ nước và ăn nhiều hoa quả tươi, rau xanh có thể giúp hạn chế tình trạng táo bón.

– Không ngồi hoặc đứng lâu một chỗ: Thường xuyên ngồi hoặc đứng lâu sẽ làm tăng áp lực lên ổ bụng khiến cho tình trạng bệnh trở nên nặng hơn. Chị em nên vận động nhẹ nhàng, nằm nghỉ nếu thấy mệt, và tránh ngồi lâu một chỗ trong thời gian dài.

– Sử dụng các phương pháp dân gian: Phụ nữ mang thai có thể điều trị lòi dom bằng các bài thuốc dân gian từ các loại thảo dược như: rau diếp cá, lá thiên lý, lá bỏng, quả đu đủ xanh…

Phương pháp điều trị

Hiện nay, phương pháp điều trị trĩ nội hiện nay ở Phòng Khám Đa Khoa Thủ Đô Vĩnh Phúc chủ yếu là dùng “phương pháp súng COOK”. Phương pháp điều trị các bệnh về hậu môn này không cần phải nhập viện, ít đau, có các ưu điểm như có tính định hướng tốt, điều trị trong thời gian ngắn.

Sau khi phẫu thuật để lại vết thương nhỏ, ra máu ít, có bảo hiểm, hiệu quả và bệnh không tái phát, không phá hoại các kết cấu và ngoại quan bình thường của trực tràng và ống hậu môn.

Nếu bạn là bà bầu và đang mắc phải căn bệnh khó nói này, hãy tới ngay Phòng Khám Đa Khoa Thủ Đô Vĩnh Phúc tại 88 Nguyễn Tất Thành, Liên Bảo, Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc (  Đối diện Trường Cao đẳng Nghề Vĩnh Phúc) liên hệ với chúng tôi để được tư vấn miễn phí thông qua đường dây nóng 18006714. 

Chúc bạn sớm tìm lại được hạnh phúc khi làm mẹ!

Tới tư vấn

Đánh giá bệnh nhân về phòng khám
Đánh giá
Đánh giá
Đánh giá
Đánh giá

Nếu bài đọc hữu ích đừng quên chia sẻ nhé !

LƯU Ý: Bài viết trên đây chỉ mang tính chất tham khảo, vì thế bạn nên đến thăm khám trực tiếp tại phòng khám hoặc bỏ ra vài phút để tư vấn trực tuyến với chuyên gia, qua đó lựa chọn cho mình phương pháp điều trị hiệu quả nhất. Khi đặt lịch khám online bạn sẽ được miễn phí khám lâm sàng, ưu tiên khám trước và được nhận nhiều ưu đãi vô cùng hấp dẫn khác.

Bác sĩ đang yêu cầu được chát với bạn !